Learn English with English, baby!

Join for FREE!

Social_nav_masthead_logged_in

Find Friends

modernmonarch

modernmonarch

Info

29


Location

Bahrain

Interests

Hậu quả của thủy kích xảy ra với xe ôtô và những điều người mới lái xe lần đầu cần biết

Hiện tượng có tới hàng trăm xe ôtô kéo tới các đại lý, các trạm sửa chữa, bảo dưỡng dường như đã trở thành thông lệ sau những cơn mưa lớn kéo dài làm chủ xe thiệt hại từ vài triệu tới con số vài trăm triệu đồng.

Mưa lớn kéo dài diễn ra tại các đô thị như Hà Nội và TP.HCM luôn kéo theo thông lệ xe bị ngập nước hay còn được biết đến với khái niệm xe bị thủy kích. Mỗi năm tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM đều có ít nhất vài đợt mưa lớn kéo dài diễn ra nhất là vào mùa mưa biến những khu vực trũng, thoát nước kém thành ao, hồ, sông, suối dù chỉ sau 1 đêm hoặc sau vài tiếng mưa lớn.

Ngay sau trận mưa lớn tại Thủ đô Hà Nội đã làm cho nhiều khu vực, tuyến đường bị ngập nước từ khoảng 20 cm tới độ cao 1 m, đặc biệt là ở Thanh Xuân, Hà Đông, Mỹ Đình, Từ Liêm… Cũng do mưa lớn khiến hàng trăm xe “trú ngụ” dưới tầng hầm, hay những khu vực thấp bị ngập nước chưa kể có một lượng lớn xe bị thủy kích khi chiếc xe đó vận hành qua các đoạn đường có mực nước cao vào sáng hôm sau. Cùng DailyXe khám phá Chevrolet Trailblazer 2019: https://dailyxe.com.vn/xe-oto/chevrolet-trailblazer-16k.html

Theo như chia sẻ với phóng viên báo Thanh Niên, người phụ trách bộ phận dịch vụ tại đại lý ôtô KIA nằm trên đường Giải Phóng cho biết đã có khoảng 15 xe tới đại lý thực hiện khắc phục do bị hiện tượng thủy kích. Trong số đó, có 2 chiếc bị tình trạng cong tay biên bởi khách hàng cố gắng đề nổ khi nước tràn vào động cơ gây tình trạng chết máy. Số còn lại chủ yếu bị tình trạng ngập sàn với chi phí bảo dưỡng khá dễ chịu cũng như ít ảnh hưởng đến khả năng vận hành nhất. Đa phần các mẫu xe ôtô đến sửa chữa đều đã được mua bảo hiểm thủy kích trước đó. Hướng dẫn làm Thủ tục Mua xe oto tra gop

Tại đại lý Honda nằm trên đường Giải Phóng đã tiếp nhận khoảng gần chục ô tô bị tình trạng ngập nước trong đó có 2 chiếc bị ảnh hưởng đến động cơ. Theo như Anh Nghĩa, nhân viên kỹ thuật tại xưởng dịch vụ cho biết đa phần các trường hợp ảnh hưởng đến động cơ đều là do lái xe bị mất bình tĩnh, có một số tài xết chưa nắm rõ kiến thức xử lý khi bị thủy kích nên dẫn tới việc cố gắng đề nổ khi ôtô chết máy giữa dòng nước. Theo anh Nghĩa chia sẻ, trong số xe bị ngập nước tới bảo dưỡng cá biệt có một chiếc SUV chỉ vì chủ xe chủ quan, tự tin khi lái xe gầm cao mà không lường trước được mực nước quá sâu.

Theo khảo sát của nhóm phóng viên, trong đợt mưa ngày nay đa phần các đại lý ô tô tại Hà Nội đều tiếp nhận ít nhất một vài thậm chí cả chục trường hợp xe bị thủy kích, nhất là tại khu vực Hà Đông, Mỹ Đình và các thương hiệu có doanh số bán hàng cao. D0a phần mức giá bảo dưỡng xe bị ngập sàn dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng tùy vào mức độ nghiêm trọng. Nếu phải thay thế tay biên trong động cơ thì lúc này khách hàng sẽ mất chi phí ít nhất 15 triệu đồng đối với dòng ôtô bình dân, phụ thuộc vào số tay biên phải thay thế. Cùng Dailyxe tham khảo các bài Đánh giá xe đang bán tại thị trường Việt Nam.

Có một số trường hợp bị hỏng hộp điều khiển động cơ có thể làm cho chi phí cao hơn ít nhất 10 triệu đồng. Nếu là những mẫu xe sang, số tiền này sẽ cao hơn gấp vài lần tới cả chục lần còn tùy theo giá trị xe. Trường hợp ngoại lệ có một số xe tay biên bị gãy chọc thủng thành động cơ thì lúc này chi phí còn cao hơn rất nhiều, ngay cả với những mẫu xe bình dân. Đó có thể xem là tai họa từ trên trời rơi xuống nếu như chủ xe giữ tâm lý chủ quan không mua bảo hiểm thủy kích. Hệ quả từ thủy kích thường rất lớn, nó sẽ làm giảm giá trị xe khi bán lại, phát sinh nhiều lỗi vặt trong quá trình sử dụng ôtô sau này.