Learn English with English, baby!

Join for FREE!

Social_nav_masthead_logged_in

Find Friends

Info

34

Female


Location

Viet Nam

Work

Mai thanh xuan

Medical/Health

Interests

Đậu xanh và Hormone

Mất cân bằng nội tiết tố nữ dẫn đến một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Estrogen và progesterone là hoóc môn giới tính có ở cả hai giới, mặc dù sự dao động về nồng độ hormone được phụ nữ trải qua một cách nhạy bén hơn trong thời kỳ mãn kinh, thường ở độ tuổi từ 35 đến 50. Sự mất cân bằng estrogen, thường được gọi là sự thống trị estrogen, là liên kết với một loạt các triệu chứng và bệnh. Một số thực phẩm, chẳng hạn như đậu xanh và nhiều loại đậu khác, có chứa các hợp chất gọi là phytoestrogen bắt chước hoạt động của estrogen. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về sự mất cân bằng estrogen và những loại thực phẩm cần giảm hoặc tránh.

➡️ Xem ngay: Bổ sung estrogen như thế nào cho đúng và đủ?

Sự thống trị estrogen
Sự thống trị estrogen xảy ra khi tỷ lệ estrogen so với progesterone trở nên mất cân bằng. Thông thường, progesterone giảm nhanh khi phụ nữ đến tuổi trung niên, dẫn đến sự dư thừa tương đối của estrogen lưu hành, theo "Sinh hóa người". Sự thống trị estrogen thường xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, nhưng căng thẳng quá mức, suy giảm chức năng miễn dịch, bệnh gan và tiếp xúc với quá nhiều hợp chất estrogen từ chế độ ăn uống hoặc môi trường có thể gây mất cân bằng nồng độ estrogen ở cả nữ và nam ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng phổ biến của sự thống trị estrogen bao gồm giảm đáng kể ham muốn, nở ngực và đau, đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm, tăng cân, thay đổi tâm trạng và mất ngủ. Trong trường hợp nghiêm trọng, quá nhiều estrogen ở phụ nữ thúc đẩy hội chứng tiền kinh nguyệt và làm tăng nguy cơ vô sinh, lạc nội mạc tử cung,

Đậu xanh và Estrogen
Đậu xanh không chứa estrogen, nhưng chúng là một nguồn phytoestrogen khá phong phú, là những hợp chất thực vật bắt chước yếu kém vai trò hoặc tính chất của estrogen. Có một số bằng chứng cho thấy phytoestrogen giúp cân bằng nồng độ estrogen ở động vật có vú, nhưng cũng có lo ngại rằng việc tiêu thụ quá nhiều dẫn đến mất cân bằng estrogen, theo "Nguyên tắc và Thực hành Phyt Liệu pháp: Thuốc thảo dược hiện đại". Do đó, những người trải qua sự thống trị estrogen hoặc những người đang điều trị thay thế hormone thường được yêu cầu giảm tiêu thụ thực phẩm giàu phytoestrogen. Tuy nhiên, phytoestrogen có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe vì chúng có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm.

➡️ Xem ngay: Khi nào cần phải xét nghiệm nội tiết tố nữ để nhận biết dấu hiệu suy giảm và bổ sun

Các nguồn khác của Phytoestrogen
Đậu xanh, còn được gọi là đậu garbanzo, được phân loại là cây họ đậu, là một nhóm thực phẩm được biết đến với hàm lượng phytoestrogen. Các loại đậu khác giàu phytoestrogen bao gồm đậu đỏ, đậu mắt đen, đậu xanh, đậu Hà Lan và đậu nành. Các loại thực phẩm khác có chứa một số phytoestrogen bao gồm bánh mì và mì ống nguyên hạt, ô liu và dầu ô liu, táo, lựu, anh đào, cà rốt, cà tím, khoai tây và cỏ linh lăng. Ngược lại, một số thực phẩm được biết là chống estrogen, bao gồm các loại rau họ cải như bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, hầu hết các loại trái cây họ cam quýt, quả mọng, một số loại hạt và hạt thô, và các sản phẩm từ sữa tươi, Nguyên tắc để thực hành. "

Tác dụng khác của đậu xanh
Đậu xanh và nhiều loại đậu khác cũng chứa chất xơ hòa tan. Tiêu thụ chất xơ hòa tan có liên quan đến việc giảm mức cholesterol trong máu và tăng độ bão hòa, hoặc cảm giác no sau bữa ăn, theo "Dinh dưỡng đương đại: Phương pháp tiếp cận chức năng". Hơn nữa, tiêu thụ thường xuyên chất xơ không hòa tan dường như để cân bằng hoặc điều chỉnh bài tiết insulin và lượng đường trong máu.